Chiến lược kinh doanh cung cấp nguyên tắc hướng dẫn cho các quyết định của một nhà quản trị để đạt được mục tiêu kinh doanh. Vai trò của chiến lược này là định hướng cho hoạt động của doanh nghiệp, xác định cách thức cạnh tranh và phát triển trong môi trường kinh doanh.
Bài viết dưới đây Viện IDEAS sẽ giải thích chi tiết về chiến lược kinh doanh và cung cấp những nguyên tắc xây dựng hiệu quả cho chiến lược này.
Chiến lược kinh doanh là gì?
Chiến lược kinh doanh là cách tổ chức và thực hiện các phương pháp, phương thức hoạt động kinh doanh theo một trình tự nhất định. Mục tiêu của chiến lược là đạt được các mục tiêu kinh doanh dài hạn của doanh nghiệp.
Nói cách khác, chiến lược kinh doanh là sự kết hợp của chuỗi phương pháp và cách thức hoạt động kinh doanh trong một khoảng thời gian dài. Nó giúp các bộ phận/phòng ban trong doanh nghiệp hợp tác làm việc với nhau, đảm bảo rằng tất cả các quyết định đều hỗ trợ định hướng chung của tổ chức. Điều này là cần thiết để doanh nghiệp tăng cường lợi thế cạnh tranh trên thị trường và đạt được hiệu suất kinh doanh tối đa.
Có thể bạn quan tâm: Chuyển đổi số là gì
Khái niệm chiến lược kinh doanh
Các thành phần trong chiến lược kinh doanh
Chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp được xây dựng dựa trên 5 yếu tố cơ bản, bao gồm:
Mục tiêu chiến lược
Đây là những kết quả mà chiến lược kinh doanh mong muốn đạt được trong một khoảng thời gian nhất định. Mục tiêu này sẽ định hướng cho các hoạt động của doanh nghiệp
Phạm vi chiến lược
Đây là sự giới hạn về khách hàng, sản phẩm, khu vực địa lý,… mà doanh nghiệp tập trung và hướng đến để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng.
Giá trị khách hàng
Để thành công, doanh nghiệp cần đảm bảo các yếu tố mà khách hàng mục tiêu sẵn sàng chi trả để mua sản phẩm hoặc dịch vụ, cùng với lợi thế cạnh tranh giúp vượt trội so với đối thủ.
Hệ thống các hoạt động chiến lược
Đây là cách thức mà doanh nghiệp thực hiện để mang đến giá trị khác biệt cho khách hàng mục tiêu. Hệ thống này bao gồm các hoạt động liên quan đến sản xuất, tiếp thị, quản lý, phân phối và dịch vụ khách hàng.
Năng lực cốt lõi
Đây là khả năng của doanh nghiệp trong việc liên kết và điều phối các hoạt động nhằm tạo ra sự cạnh tranh hiệu quả và đa dạng hóa sản phẩm. Năng lực cốt lõi là những điểm mạnh đặc trưng của doanh nghiệp giúp nó nổi bật và thành công trên thị trường.
Có thể bạn quan tâm: Lý do khởi nghiệp thất bại của người mới
Các thành phần trong chiến lược kinh doanh
Vai trò của chiến lược kinh doanh
Xây dựng chiến lược kinh doanh không phải là một nhiệm vụ quá khó khăn, nhưng đòi hỏi thời gian và sự tập trung. Do đó, các nhà quản trị nên ưu tiên việc xây dựng chiến lược, vì nó đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của doanh nghiệp. Dưới đây là những lợi ích của việc xây dựng chiến lược kinh doanh:
- Định hướng phát triển: Chiến lược kinh doanh giúp doanh nghiệp xác định lộ trình phát triển trong cả ngắn hạn và dài hạn thông qua các báo cáo phân tích và dự báo thị trường.
- Tăng cường sự thích ứng: Giúp doanh nghiệp nhanh chóng thích ứng với biến động trên thị trường, đảm bảo quá trình vận hành diễn ra suôn sẻ, ổn định và phát triển theo hướng đúng.
- Quản lý nhân lực: Hỗ trợ doanh nghiệp khai thác và quản lý đội ngũ nhân lực, hướng mọi người đến mục tiêu chung, tạo sự gắn kết và đồng lòng vì mục tiêu dài hạn của doanh nghiệp.
- Đối phó với khó khăn và rủi ro: Giúp doanh nghiệp nhận biết và nắm bắt cơ hội, đồng thời lập kế hoạch kỹ lưỡng để đối phó với những khó khăn và rủi ro có thể xảy ra trong tương lai.
- Thiết lập quỹ đạo hoạt động: Chiến lược kinh doanh giúp thiết lập một quỹ đạo hoạt động đúng hướng cho doanh nghiệp. Điều này giúp đội ngũ nhân viên và tổ chức nhận thức rõ ràng về mục tiêu của mình và cần làm gì để thực hiện các mục tiêu đó.
Vai trò của chiến lược kinh doanh
Các nguyên tắc xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả
Thấu hiểu thị trường
Trước khi thiết lập chiến lược kinh doanh, việc nghiên cứu và thấu hiểu thị trường là rất quan trọng. Mỗi thị trường mang những đặc điểm riêng biệt và có ảnh hưởng đến việc xác định và xây dựng chiến lược.
Việc nghiên cứu và thấu hiểu thị trường giúp doanh nghiệp hình thành một tư duy chiến lược hiệu quả. Một chiến lược kinh doanh đúng đắn là yếu tố quyết định đến sự phát triển của doanh nghiệp trong tương lai.
Xác định đúng đối tượng mục tiêu
Xác định khách hàng mục tiêu cũng là một yếu tố quan trọng trong việc xây dựng chiến lược kinh doanh. Việc xác định đúng khách hàng mục tiêu giúp doanh nghiệp xây dựng chiến lược chính xác và hiệu quả hơn. Ngoài việc tăng khả năng mua hàng, việc xác định khách hàng mục tiêu còn giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí truyền thông và marketing.
Xác định đúng đối tượng mục tiêu
Cạnh tranh để khác biệt
Để khác biệt trong cạnh tranh, doanh nghiệp cần đảm bảo tìm ra những chiến lược kinh doanh mới và tránh lặp lại bước đi của đối thủ. Những chiến lược mới và khác biệt giúp doanh nghiệp tiếp cận được tệp khách hàng mới và thị trường màu mỡ hơn.
Cạnh tranh vì lợi nhuận
Mục đích của việc tạo ra lợi thế cạnh tranh và đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng là để tăng lợi nhuận và vị thế cạnh tranh của doanh nghiệp. Lợi nhuận là một yếu tố quan trọng trong kinh doanh, không chỉ là việc phát triển..
Thay đổi để phù hợp
Thay đổi để phù hợp là cách để doanh nghiệp kéo dài vòng đời sản phẩm và phát triển phù hợp với các xu hướng chuyển đổi số trong doanh nghiệp mới. Doanh nghiệp cần phải nhạy bén trong việc phát hiện các xu hướng mới và áp dụng vào mô hình kinh doanh của mình.
Học cách nói không
Trong chiến lược kinh doanh, việc xác định những việc cần làm và không nên làm có ý nghĩa quan trọng tương đương nhau. Sau khi thấu hiểu thị trường và khách hàng, doanh nghiệp cần phải học cách từ chối những việc không phù hợp với chiến lược của mình.
Tư duy có hệ thống
Để xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả, doanh nghiệp cần hình thành tư duy hệ thống và xây dựng dữ liệu chính xác. Tư duy có hệ thống giúp đưa ra các giả định cho sự phát triển của doanh nghiệp.
Một số lưu ý khi triển khai chiến lược kinh doanh
- Tập trung vào dòng tiền
Trong bối cảnh kinh tế phức tạp, cạnh tranh gay gắt và nhu cầu khách hàng tăng cao, doanh nghiệp cần tập trung vào dòng tiền, tối ưu hóa hoạt động để tiết kiệm chi phí và duy trì khoản tiền dự phòng để đối phó với các rủi ro có thể xảy ra.
- Khởi đầu từ thị trường ngách
Triển khai chiến lược kinh doanh từ thị trường ngách có thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí đáng kể, nếu: Cung cấp các sản phẩm độc đáo, giải quyết “nỗi đau” của một nhóm khách hàng nhỏ. Hiểu rõ nhu cầu và “nỗi đau” chuyên biệt của từng nhóm khách hàng nhỏ.
- Phân tích đối thủ cạnh tranh một cách rõ ràng
Đối thủ cạnh tranh là là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Do đó, nếu phân tích và hiểu rõ đối thủ cạnh tranh, đó là cơ hội để các nhà quản trị xây dựng chiến lược và chiến thuật phù hợp và hiệu quả.
- Lắng nghe phản hồi từ khách hàng
Để hoàn thiện và thực hiện hiệu quả chiến lược kinh doanh, doanh nghiệp cần lắng nghe phản hồi từ khách hàng, thu thập ý kiến của họ để điều chỉnh các bước hoạch định chiến lược và sản phẩm sao cho phù hợp nhất.
Lắng nghe ý kiến từ khách hàng
- Thích nghi với sự thay đổi
Trong chiến lược kinh doanh, cần chuẩn bị kế hoạch dự phòng và sẵn sàng điều chỉnh một số hoạt động để thích ứng với tình hình thị trường hiện tại.
- Áp dụng công nghệ mới
Công nghệ ngày càng có tác động mạnh mẽ đến cuộc sống và các hoạt động hàng ngày của con người và xã hội. Vì vậy, việc áp dụng các công nghệ mới như phần mềm quản lý, công cụ bán hàng, ứng dụng… vào quy trình vận hành là vô cùng cần thiết.
Những câu hỏi thường gặp về chiến lược kinh doanh
Cân bao lâu để triển khai một chiến lược kinh doanh hiệu quả?
Thời gian triển khai một chiến lược kinh doanh hiệu quả và thành công phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm quy mô và phạm vi của doanh nghiệp. Thường mất thời gian từ vài tháng đến vài năm để thấy kết quả rõ rệt từ một chiến lược được thực hiện.
Chiến lược kinh doanh và kế hoạch kinh doanh có gì khác nhau?
Chiến lược kinh doanh là một kế hoạch dài hạn nhằm đạt được mục tiêu và thành công trong hoạt động kinh doanh. Trong khi đó, kế hoạch kinh doanh là một tài liệu chi tiết, đặt ra các mục tiêu cụ thể và các bước cần thực hiện để đạt được mục tiêu đó.
Làm thế nào để tạo sự khác biệt và cạnh tranh với chiến lược kinh doanh?
Để tạo sự khác biệt và cạnh tranh trong chiến lược kinh doanh, cần tập trung vào việc xác định một đặc điểm độc đáo cho doanh nghiệp, tạo ra giá trị và lợi ích đặc biệt cho khách hàng. Đồng thời nắm bắt xu hướng thị trường và áp dụng các phương pháp sáng tạo.
Chương trình học MBA Online tăng khả năng lập chiến lược kinh doanh hiệu quả
MBA Online là chương trình Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh trực tuyến được Viện IDEAS – Đơn vị hỗ trợ học thuật hàng đầu Việt Nam liên kết với các trường đại học đạt chuẩn quốc tế như Anh, Pháp, Thụy Sĩ,…
Với chương chương trình này, bạn sẽ được củng cố kiến thức và nâng cao kỹ năng chuyên môn về kinh doanh trong bối cảnh toàn cầu hóa, tăng khả năng đánh giá những thách thức và đưa ra chiến lược kinh doanh một cách chỉnh chu, đạt hiệu quả cao. Trong quá trình chinh phục MBA, bạn sẽ được thực hiện các bài tập chuyên sâu, làm dự án, xử lý tình huống và tham gia các buổi networking để từ đó bứt phá cũng như tự tin phát triển bản thân hơn.
Các chương trình MBA Online hợp tác đều được Viện IDEAS chọn lọc khắt khe, đảm bảo đủ các tiêu chí về kiểm định giáo dục, hệ thống Platform hỗ trợ từ xa, đủ các giấy tờ kiểm định cũng như chứng nhận từ hội đồng quốc tế hàng đầu hiện nay.
Như vậy, qua bài viết, bạn đã biết về chiến lược kinh doanh là gì? Vai trò của chiến lược kinh doanh. Các nguyên tắc xây dựng cũng đã được đề cập chi tiết, cụ thể. Hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích cho bạn. Nếu bạn đang muốn được hỗ trợ và tư vấn về chương trình học MBA Online hãy liên hệ cho Viện IDEAS qua hotline 028 2244 2244 nhé!