Với sự phát triển mạnh mẽ của cộng đồng khởi nghiệp và sáng tạo ở Việt Nam, số lượng các doanh nghiệp mới được thành lập đã gia tăng đáng kể trong những năm gần đây. Tuy nhiên, tỷ lệ thành công của các doanh nghiệp khởi nghiệp và startup trong việc thu hút vốn đầu tư từ các quỹ đầu tư vẫn còn rất thấp, chỉ chiếm khoảng 0.1% trong tổng số doanh nghiệp khởi nghiệp. Vậy đâu là những lý do làm cho khởi nghiệp thất bại? Hãy cùng Viện IDEAS tìm hiểu chi tiết trong bài viết này nhé!
Không có thị trường hoặc xác định sai thị trường
Rất nhiều doanh nghiệp mới thành lập đang chọn ngành hướng đến đối tượng người tiêu dùng. Sau đó, họ cố gắng nhằm đến tất cả mọi người trong thành phố hoặc thị trấn mà họ hoạt động. Mục tiêu quá rộng của các startup này đang trở thành vấn đề. Khi thị trường ngách hẹp lại, việc tiếp cận đúng đối tượng trở nên dễ dàng hơn.
Khởi nghiệp thất bại do xác định thị trường mục tiêu sai
Không đảm bảo được nguồn vốn
Trọng trách của người khởi nghiệp là bảo vệ và phát triển nguồn vốn. Các dự án khởi nghiệp thất bại thường do tư duy “nhanh chóng thành công” và tin rằng sản phẩm sẽ mang lại lợi nhuận nhanh chóng.
Ngoài ra, việc quản lý tài chính với sổ sách thu chi không rõ ràng cũng làm gia tăng sự thất bại. Thậm chí, một số người sáng lập công ty đầu tư tiền từ dự án vào việc tiêu tiền cho nhu cầu cá nhân, thay vì đầu tư vào phát triển sản phẩm và cải thiện các khía cạnh có thể kiểm soát cho tương lai.
Các dự án khởi nghiệp thành công thường có chiến lược tài chính đảm bảo cho tương lai trong khoảng 5-10 năm tới. Họ thu vốn từ chuỗi các vòng gọi vốn như Series A, Series B và những vòng tiếp theo.
Có thể bạn quan tâm: Chuyển đổi số là gì
Tình hình cạnh tranh khốc liệt
Cạnh tranh đóng vai trò then chốt trong hệ sinh thái khởi nghiệp. Sức ép cạnh tranh buộc các nhà sáng lập startup phải thúc đẩy phát triển nhanh chóng, tuyển dụng linh hoạt và đưa ra quyết định về sản phẩm một cách cẩn trọng.
Đồng thời, họ phải chiếm lĩnh thị trường ngay từ bây giờ thay vì chờ đợi một năm sau. Điều này làm cho nhiều startup gặp thất bại vì họ không thể đối phó với tất cả các thách thức để cạnh tranh với những đối thủ biết cách tồn tại và ngày càng mạnh mẽ hơn.
Thất bại khởi nghiệp do yếu trong sự cạnh tranh
Không lập chiến lược kinh doanh cụ thể
Việc xây dựng chiến lược kinh doanh được xem là bước không thể thiếu đối với mọi doanh nghiệp. Đây thực sự là yếu tố then chốt ảnh hưởng đến thành công của một tổ chức kinh doanh. Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp quy mô nhỏ thường gặp khó khăn hoặc thất bại từ giai đoạn khởi đầu do thiếu sót trong việc xây dựng một chiến lược kinh doanh cẩn thận và toàn diện. Một chiến lược kinh doanh hiệu quả phải được xây dựng dựa trên dữ liệu thực tế và chính xác của thị trường hiện tại cũng như có tính chi tiết và dự báo cho tương lai.
Các thành phần chính cần có trong một bản chiến lược kinh doanh bao gồm mục tiêu rõ ràng, phân tích sâu sắc về thị trường, phân tích tài chính, xác định rủi ro, đánh giá luồng tiền và dự báo về doanh thu cũng như chi phí dự kiến trong quá trình hoạt động kinh doanh.
Có thể bạn quan tâm: Hoạch định chiến lược là gì
Marketing không hiệu quả
Việc thu hút một lượng lớn khách hàng đến với sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp khi mới bắt đầu không phải là điều dễ dàng, dù ý tưởng hoặc sản phẩm có thể đã sẵn sàng. Một trong những lý do tại sao khởi nghiệp thất bại của đa số doanh nghiệp là do chiến lược marketing không hiệu quả. Dù sản phẩm có chất lượng tốt nhưng trong lĩnh vực marketing, thực tế là sản phẩm tuyệt vời cũng không thể tự quảng bá mình.
Để doanh nghiệp tồn tại và phát triển, cần dành nhiều thời gian nghiên cứu các kênh phân phối, xác định đối tượng khách hàng mục tiêu và thuê những người có kiến thức chuyên môn cao để thực hiện chiến lược marketing từ khi khởi nghiệp. Tất cả những công việc này đều nhằm mục đích đưa sản phẩm của doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng.
Hoạt động marketing không hiệu quả có thể làm bạn thất bại khi khởi nghiệp
Quản trị nguồn nhân lực kém
Trong quá trình khởi nghiệp, việc tìm kiếm đối tác và đồng đội đồng lòng, sát cánh là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, ở Việt Nam, các doanh nghiệp khởi nghiệp thường có thói quen tìm kiếm những người cùng hướng mục tiêu, nhưng lại cùng chuyên ngành và điều này đôi khi gây ra những sai lầm không đáng có.
Một trong những lỗi cơ bản là việc những người cùng chuyên môn nhưng có ý tưởng tương đồng thường không tôn trọng lẫn nhau. Khi đó, nhóm chỉ có kiến thức sâu về cùng một lĩnh vực thì xảy ra mâu thuẫn, dẫn đến xung đột và điều này là một thiếu sót nghiêm trọng trong quá trình khởi nghiệp.
Trong xu hướng chuyển đổi số trong doanh nghiệp, mỗi doanh nghiệp cần phải xác định rõ đội ngũ nhân sự từ đầu, thực hiện các hành động cụ thể để nuôi dưỡng, đào tạo và phát triển đội ngũ. Cùng với đó là việc quản lý và phân khúc hóa khách hàng trước khi tạo ra sản phẩm sáng tạo. Chỉ khi sản phẩm sáng tạo được định hướng riêng cho từng nhóm khách hàng thì mới có thể mở rộng thị trường một cách bền vững.
Quản lý nguồn nhân lực không đúng có thể dẫn đến thất bại khi khởi nghiệp
Việc khởi nghiệp thất bại có thể xuất phát từ những sai lầm trong quản trị doanh nghiệp, thiếu kiến thức chuyên môn cũng như kỹ năng cần thiết. Để tránh những rủi ro này, việc tham gia các khóa học MBA có thể là một biện pháp phòng ngừa hữu hiệu. MBA cung cấp kiến thức sâu rộng về quản trị kinh doanh, giúp nắm vững các nguyên tắc cơ bản và cung cấp cái nhìn toàn diện về quản lý, chiến lược, và các kỹ năng cần thiết để thành công trong môi trường kinh doanh cạnh tranh ngày nay.
Các chương trình MBA Online được hỗ trợ bởi Viện IDEAS đều đạt các tiêu chuẩn kiểm định chất lượng về chất lượng bởi các quốc gia hàng đầu thế giới. Qua đó, người học sẽ được trau dồi các kỹ năng và kiến thức chuyên môn hữu ích trong giai đoạn khởi nghiệp.
Bên cạnh đó, các chương trình học đều được thực hiện thông qua hình thức trực tuyến giúp người học có thể linh động sắp xếp thời gian học và chuẩn bị chiến lược khởi nghiệp thành công.
Nếu quý khách hàng có nhu cầu và tìm hiểu thêm về chương trình MBA Online hãy liên hệ ngay với Viện IDEAS qua hotline 028 2244 2244 để được hỗ trợ tốt nhất nhé!