• Home
  • Tin Tức Mới
  • AI Đang được các doanh nghiệp tận dụng như thế nào trong 2024

AI Đang được các doanh nghiệp tận dụng như thế nào trong 2024

Doanh nghiệp sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) theo nhiều cách khác nhau để cải thiện hiệu quả, tiết kiệm thời gian và giảm chi phí. Với những cập nhật cải tiến liên tục, AI đang nhanh chóng trở thành một nguồn tài nguyên quý giá cho các công ty trong nhiều ngành từ công nghiệp cho đến kinh doanh.

Để hiểu rõ hơn về cách các doanh nghiệp sử dụng công cụ AI, một cuộc khảo sát đã được Forbes Advisor tiến hành trên 600 chủ doanh nghiệp đang sử dụng hoặc có kế hoạch kết hợp AI vào kinh doanh. Kết quả cho thấy tác động của AI đối với các lĩnh vực như an ninh mạng, quản lý gian lận, sản xuất nội dung và hỗ trợ khách hàng bằng các công cụ chatbot.

Những điểm nổi bật:

  • Hơn 50% chủ doanh nghiệp đang ứng dụng AI cho an ninh mạng và quản lý gian lận.
  • 25% chủ doanh nghiệp lo ngại về tác động của AI đối với lưu lượng truy cập trang web.
  • Gần như tất cả (97%) chủ doanh nghiệp tin rằng Chat GPT sẽ giúp ích cho doanh nghiệp của họ.
  • 33% doanh nghiệp đang có dự định sử dụng Chat GPT để viết nội dung trang web, trong khi 44% dự định sử dụng Chat GPT để viết nội dung bằng ngôn ngữ khác.
  • Gần một nửa (46%) chủ doanh nghiệp sử dụng AI để tạo ra thông tin nội bộ.
  • Hơn 40% lo ngại về việc phụ thuộc quá nhiều vào công nghệ do sử dụng AI.
  • Gần 64% chủ doanh nghiệp tin rằng AI sẽ cải thiện mối quan hệ với khách hàng.

Các doanh nghiệp đang ứng dụng AI như thế nào?

Doanh nghiệp đang ngày càng sử dụng AI để cải thiện và hoàn thiện hoạt động của mình. Theo khảo sát, các doanh nghiệp đang sử dụng AI trong nhiều lĩnh vực. Các ứng dụng phổ biến nhất bao gồm dịch vụ khách hàng, với 56% người trả lời sử dụng AI cho mục đích này, và an ninh mạng cùng quản lý gian lận, được áp dụng bởi 51% doanh nghiệp.

Sử dụng AI để cải thiện trải nghiệm khách hàng

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang đóng một vai trò quan trọng trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng trên nhiều kênh tương tác. Theo khảo sát, 73% doanh nghiệp sử dụng hoặc dự định sử dụng chatbot được hỗ trợ bởi AI cho việc trả lời tin nhắn. Hơn nữa, 61% công ty sử dụng AI để tối ưu hóa email, trong khi 55% triển khai AI cho các dịch vụ cá nhân hóa, chẳng hạn như khuyến nghị sản phẩm.

Doanh nghiệp cũng tận dụng AI cho nội dung viết dài, chẳng hạn như nội dung trang web (42%) và quảng cáo cá nhân hóa (46%). AI đã có bước tiến vào xử lý cuộc gọi điện thoại, vì 36% người trả lời sử dụng hoặc dự định sử dụng AI trong lĩnh vực này và 49% sử dụng AI để tối ưu hóa tin nhắn văn bản. Với việc AI ngày càng được tích hợp vào nhiều kênh tương tác với khách hàng, trải nghiệm tổng thể của khách hàng đang trở nên hiệu quả và cá nhân hóa hơn.

Trí tuệ nhân tạo đang cải thiện quy trình kinh doanh

Với khả năng của công nghệ, AI đang cho phép các công ty trở nên linh hoạt và năng suất hơn. Theo khảo sát của, AI được sử dụng hoặc có kế hoạch sử dụng trong nhiều khía cạnh của quản lý kinh doanh. Một số lượng đáng kể các doanh nghiệp (53%) áp dụng AI để cải thiện quy trình sản xuất, trong khi 51% áp dụng AI cho tự động hóa quy trình và 52% sử dụng nó cho các nhiệm vụ tối ưu hóa công cụ tìm kiếm như nghiên cứu từ khóa.

Các công ty cũng đang tận dụng AI để tổng hợp dữ liệu (40%), tạo ý tưởng (38%) và giảm thiểu rủi ro an toàn (38%). Ngoài ra, AI đang được sử dụng để hợp lý hóa thông tin nội bộ, kế hoạch, bài thuyết trình và báo cáo (46%). Các doanh nghiệp cũng sử dụng AI để viết mã (31%) và nội dung trang web (29%).


Đa số chủ doanh nghiệp kỳ vọng AI sẽ có tác động tích cực đến doanh nghiệp của họ

Hầu hết các chủ doanh nghiệp nghĩ rằng trí tuệ nhân tạo sẽ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp của họ. Một số lượng đáng kể người (64%) dự đoán AI sẽ cải thiện mối quan hệ với khách hàng và tăng năng suất, trong khi 60% dự kiến AI sẽ thúc đẩy tăng trưởng doanh số.

AI được coi là một công cụ hỗ trợ để cải thiện việc ra quyết định (44%), giảm thời gian phản hồi (53%) và tránh sai lầm (48%). Các doanh nghiệp cũng kỳ vọng AI sẽ giúp họ tiết kiệm chi phí (59%) và hợp lý hóa quy trình công việc (42%).

Những lo ngại của các chủ doanh nghiệp khi sử dụng trí tuệ nhân tạo

Mặc dù các chủ doanh nghiệp thấy được những lợi ích trong việc sử dụng AI, nhưng họ cũng chia sẻ một số lo ngại. Một lo ngại như vậy là tác động tiềm năng của AI đối với lưu lượng truy cập trang web từ công cụ tìm kiếm. Theo khảo sát, 24% người trả lời lo lắng AI có thể ảnh hưởng đến độ hiển thị của doanh nghiệp của họ trên công cụ tìm kiếm.

Tuy nhiên, 64% không có lo ngại này và 12% vẫn không chắc chắn. Lo ngại này có thể một phần do sự gia tăng việc sử dụng các công cụ như Chat GPT được hỗ trợ bởi AI, với 65% người tiêu dùng nói rằng họ dự định sử dụng ChatGPT thay vì công cụ tìm kiếm. Cân bằng lợi thế của AI với những hạn chế tiềm năng sẽ rất quan trọng đối với các doanh nghiệp khi họ tiếp tục điều hướng trong bối cảnh kỹ thuật số đang phát triển.

Hơn 40% chủ doanh nghiệp lo ngại về sự phụ thuộc vào công nghệ

Các chủ doanh nghiệp bày tỏ lo ngại về sự phụ thuộc vào công nghệ, với 43% người trả lời lo lắng về việc trở nên quá phụ thuộc vào AI. Trên hết, 35% doanh nhân lo lắng về các kỹ năng kỹ thuật cần thiết để sử dụng AI hiệu quả. Hơn nữa, 28% người trả lời lo ngại về khả năng xảy ra lỗi sai lệch trong hệ thống AI.Một phần ba doanh nghiệp lo ngại AI sẽ gây ra giảm nhân lực

Một mối quan tâm đáng kể trong giới doanh nghiệp khi nói đến việc tích hợp AI là tác động tiềm năng đối với lực lượng lao động. Dữ liệu cho thấy 33% người tham gia khảo sát lo ngại việc triển khai AI có thể dẫn đến giảm nhân lực. Mối quan tâm này cũng được phản ánh bởi công chúng rộng rãi, với 77% người tiêu dùng cũng bày tỏ lo ngại về việc mất việc làm của con người do sự tiến bộ của AI.


Một phần ba doanh nghiệp lo ngại về thông tin sai lệch từ AI

Một mối quan tâm đáng chú ý đối với các doanh nghiệp xung quanh việc tích hợp AI là khả năng cung cấp thông tin sai lệch cho doanh nghiệp hoặc khách hàng của họ. Dữ liệu cho thấy 30% người trả lời lo ngại về thông tin sai lệch do AI tạo ra, trong khi 24% lo lắng rằng điều đó có thể ảnh hưởng tiêu cực đến mối quan hệ với khách hàng. Ngoài ra, những lo ngại về quyền riêng tư cũng phổ biến, với 31% doanh nghiệp bày tỏ lo ngại về bảo mật và quyền riêng tư dữ liệu trong thời đại của AI.

Hầu hết các chủ doanh nghiệp nghĩ rằng Chat GPT sẽ giúp ích cho doanh nghiệp của họ

Đa số chủ doanh nghiệp tin rằng Chat GPT sẽ có tác động tích cực đến hoạt động của họ, với 97% cho rằng AI sẽ cải thiện ít nhất một khía cạnh cho doanh nghiệp của họ. Trong số những lợi ích tiềm năng, 74% người trả lời dự đoán Chap GPT sẽ hỗ trợ tương tác, phản hồi cho khách hàng thông qua chatbot.

Ngoài ra, các doanh nghiệp dự đoán AI sẽ hợp lý hóa giao tiếp với đồng nghiệp qua email (46%), tạo nội dung trang web (30%), sửa lỗi mã (41%), dịch thông tin (47%) và tóm tắt thông tin (53%). Một nửa số người trả lời tin rằng Chat GPT sẽ góp phần cải thiện việc ra quyết định (50%) và cho phép tạo nội dung bằng các ngôn ngữ khác nhau (44%).

Những tác động tích cực tiềm năng của Chat GPT đối với doanh nghiệp

Các chủ doanh nghiệp tin rằng Chat GPT sẽ cải thiện hoạt động doanh nghiệp của họ. 90% người trả lời tin rằng Chat GPT sẽ có tác động tích cực đến doanh nghiệp của họ trong vòng 12 tháng tới. Họ cho rằng triển vọng tích cực này là do một số yếu tố. 58% tin rằng Chat GPT sẽ tạo ra trải nghiệm khách hàng cá nhân hóa, trong khi 70% tin rằng Chat GPT sẽ giúp tạo nội dung nhanh chóng.

Các chủ doanh nghiệp cũng dự đoán việc ra quyết định được cải thiện (48%), tăng độ tin cậy (47%), tăng lưu lượng truy cập trang web (57%) và hợp lý hóa quy trình công việc (53%).

 

Kết luận

Các công cụ AI như Chat GPT đang trở nên ngày càng quan trọng trong bối cảnh kinh doanh. Kết quả khảo sát cho thấy các doanh nghiệp đang áp dụng AI cho nhiều ứng dụng như dịch vụ khách hàng, quản lý quan hệ khách hàng (CRM) và an ninh mạng. Họ cũng đang tập trung vào việc cải thiện trải nghiệm khách hàng thông qua các dịch vụ cá nhân hóa, nhắn tin tức thời và quảng cáo phù hợp. Ngoài ra, AI đang nâng cao các quy trình kinh doanh nội bộ như tổng hợp dữ liệu, tự động hóa quy trình và các nhiệm vụ SEO.

Mặc dù có những lo ngại, chẳng hạn như sự phụ thuộc vào công nghệ và khả năng giảm nhân lực, hầu hết các chủ doanh nghiệp đều dự đoán tác động tích cực từ việc triển khai AI. Để nắm bắt cơ hội và đối mặt với thách thức này, các nhà quản trị cần trang bị kiến thức chuyên sâu về AI. Các chương trình MBA của Viện IDEAS đã tiên phong trong việc tích hợp các môn học về AI, giúp sinh viên hiểu rõ về công nghệ này và ứng dụng nó vào thực tế kinh doanh.  Những lợi ích dự kiến của Chat GPT, chẳng hạn như tạo nội dung nhanh chóng, cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng và hợp lý hóa quy trình công việc, chứng minh tiềm năng chuyển đổi của AI trong nhiều khía cạnh của kinh doanh.

CATEGORY

FOLLOW US